CHIA SẺ

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2015

VÌ SAO CÂY KEO LAI ĐƯỢC ƯA CHUỘNG TRONG CÂY GIỐNG LÂM NGHIỆP

Cây Keo Lai là loại Cây Lâm Nghiệp giá trị cao, được nhiều người dân tin tưởng, lựa chọn là giống cây phát triển kinh tế.


Cây Keo Lai là loại Cây Giống Lâm Nghiệp

Keo Lai là tên goi của giống lai tự nhiên giữa Keo Lá Tràm (tên khoa học là Acacia Auriculiormis) và Keo Tai Tượng (tên khoa học là Acacia Mangium). Các đặc tính của Keo Lai đều thể hiện tính trung gian giữ 2 loài kKeo bố mẹ. Đặc biệt hơn, Keo Lai còn kế thừa những ưu điểm của Keo bố mẹ và hạn chế những khuyết điểm khá tốt.

Điều đó thể hiện ở độ tròn đều của thân. Keo Lai có đường kính cành nhỏ hơn và khả năng tỉa cành tự nhiên khá hơn, độ thẳng thân và chiều cao dưới cành đều tốt hơn Keo bố mẹ.

Keo Lai là loại cây “dễ chịu” chất, lượng gỗ tốt

Keo Lai có thể phát huy tốt các ưu điểm của giống Keo Bố mẹ. Đồng thời cũng hạn chế tốt những nhược điểm. Vì vậy, Keo Lai sinh trưởng và phát triển khá tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh cao.

Cây Keo Lai rất dễ sống, đặc biệt là sống ở khu vực đồi núi, vùng sườn dốc hay có gió mà Cây Lâm Nghiệp khác không trồng được. Cây có thể cao đến 25-30 mét, đường kính lên đến 60-80 cm.


Cây Keo Lai là cây dễ sống có chất lượng gỗ tốt

Keo Lai là cây gỗ thẳng, thuộc nhóm cây gỗ chất lượng tốt, màu vàng trắng có vân, có giác lõi phân biệt, gỗ có tác dụng nhiều mặt. Cho nên Keo Lai rất phù hợp với các dự án Lâm Nghiệp thương mại.

Keo Lai là Cây Lâm Nghiệp giá trị cao

Giá trị Kinh Tế – Công Nghiệp

Keo Lai là một trong các loại cây chủ lực cung cấp gỗ cho ngành nguyên liệu giấy. Tỷ trọng gỗ 0,542, hàm lượng xenlulô 45,36%, tổng các chất sản xuất bột giấy 95,2%, hiệu suất bột giấy 52,8%, độ nhớt của bột 36,6, độ chịu gấp, chịu đập cao hơn hoặc trung gian của 2 loài Keo bố mẹ.

Tất nhiên, những Cây Keo Lai nhỏ mới được bán dùng làm nguyên liệu gỗ. Gỗ Keo Lai to, tròn là nguyên liệu sử dụng để sản xuất đồ nội thất xuất khẩu. Với đường kính từ 17-18 cm trở lên có giá cao hơn hẳn so với giá nguyên liệu dùng để sản xuất giấy. Ngoài ra Keo Lai còn dùng làm gỗ dán, ván dán cao cấp, gỗ xẻ dùng trong xây dựng…


Cây Keo Lai có giá trị tự nhiên

Chỉ cần trồng Keo Lai 5 năm là bạn có thể thu hoạch. Tuy nhiên, nếu muốn lợi nhuận cao hơn từ cây này, người trồng có thể để lâu hơn, giá trị Cây Keo Lai sẽ tăng lên. Cho nên, đầu tư vào giống Keo Lai chắc chắn là sư lựa chọn tốt.

Giá trị đối với tự nhiên

Cây Keo Lai có khả năng cải tạo đất, chống xói mòn, chống cháy rừng. Keo Lai mọc nhanh, cành lá phát triển mạnh, sau khi trồng 1-2 năm rừng đã khép tán, cải thiện được tiểu khí hậu, đất đai nơi trồng, che chắn hạn chế dòng chảy, trả lại 1 lượng cành khô lá rụng cho đất.

Đó mới chỉ là một vài đặc điểm cơ bản. dễ thấy nhất cho biết lý do tại sao Cây Keo Lai lại được trồng làm Cây Lâm Nghiệp giá trị cao. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn phát triên kinh tế thành công với giống Keo Lai này nhé!