CHIA SẺ

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP Ở CÂY KEO LAI

Keo Lai là loại cây dễ trồng và đem lại nhiều lợi nhuận về kinh tế cũng như có khả năng cải tạo đất và phòng hộ nên được nhiều người dân ưa trồng. Mặc dù dễ trồng và chăm sóc nhưng nếu không được chăm sóc cẩn thận cây vẫn sẽ bị mắc một số bệnh thường gặp ở Cây Keo.

Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho các bạn các bệnh thường gặp ở Cây Keo Lai cũng như đưa ra một số biện pháp phòng chống cho cây.

Cây Keo Lai khá dễ trồng và chăm sóc và có tốc độ sinh trưởng nhanh. Nhưng khi trồng cây, người dân cũng cần để ý đến một số bệnh thường gặp của cây như: mối, bệnh phấn trắng, sâu kèn nhỏ, bệnh thán thư, bệnh đen thân, bệnh bồ hóng và bệnh nấm hồng.


Keo Lai là loại cây dễ trồng

Bệnh do mối: Khi rừng cây mới trồng dưới 1 tháng tuổi thường hay bị mối tấn công tại gốc, thân và rễ. Mối cắn xung quanh vỏ, thân tạo thành đường hầm xung quanh thân cây làm cây bị héo và chết dần. Mối thường gây hại tại vườn trồng bằng cây giống, ít gây hại tại vường trồng tái sinh hạt. Tỷ lệ gây hại thường là 20% đến 30%.

Sâu kèn nhỏ thì lại gây hại cho lá cây, khiến là mất khả năng quang hợp, cây trở nên còi cọc, kém phát triển. Mật độ sâu hại có thể lên đến hàng vạn con trên cây.

Bệnh phấn trắng là bệnh do một loại nấm gây ra. Nấm bệnh mọc trên bề mặt lá non để hút dinh dưỡng khiến lá xoăn lại, khô chết nhưng lá lại không rụng đi. Bệnh thường phát sinh bắt đầu vào tháng 11, nặng nhất là tháng 3 – tháng 4. Trong điều kiện thích nghi bệnh có thể lan thành dịch.

Bệnh thán thư cũng là loại bệnh do nấm gây ra, bệnh phát sinh gây hại cho lá, chủ yếu ở đầu ngọn lá và mép lá. Lúc đầu là mất màu rồi dần dần lan rộng ra làm khô đến nửa lá. Bệnh gây hại có thể khiến cây sinh trưởng chậm lại.


Cách phòng trừ bệnh cho Cây Keo Lai

Bệnh đen thân do nấm gây ra, khiến gốc cây biến thành màu nâu, lan dần lên ngọn làm cây khô héo rũ xuống phần vỏ thân. Bệnh thường xảy ra vào mùa nắng nóng, khi nhiệt độ lên cao và phần gốc cây bị tổn thương.

Bệnh bồ hóng là bệnh gây hại cho lá, khiến lá không quang hợp được. Bệnh thường phát triển trong điều kiện có độ ẩm lớn.

Bệnh nấm hồng
là loại bệnh thường xuất hiện vào đầu mùa mưa. Sợi nấm xâm nhiễm vào thân, cành cây cũng như toàn bộ lá của cây từ chỗ bị nấm xâm nhiễm lên đến ngọn bị héo, chết. Trường hợp nặng toàn bộ cây bị chết.

Với mỗi loại bệnh của cây sẽ có những phương pháp phòng trừ riêng, tuy nhiên, bài viết sẽ chỉ đưa ra một số phương pháp chung phòng trừ cho các loại bệnh của Cây Keo Lai:


Cách trồng và chăm sóc Cây Keo Lai
  • Khơi thông mương rãnh nhằm hạn chế Keo Lai bị ngập úng sau mưa tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển
  • Thường xuyên kiểm tra, phát hiện sớm triệu chứng bệnh của cây
  • Chặt bỏ những phần cây bị chết hoặc nhiễm bệnh nặng để tránh lan sang các bộ phận khác.
  • Nên lựa chọn các dòng, xuất xứ cây có khả năng chống bệnh cao tại các địa chỉ uy tín.
Trên đây là một số bệnh mà khi trồng và chăm sóc Cây Keo Lai thường gặp phải cũng như một số biện pháp nhằm hạn chế mầm bệnh cho cây. Chúc các bạn thành công!