CHIA SẺ

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

BÓN PHÂN GÌ TỐT CHO CÂY KEO LAI

Keo Lai là cây gỗ thẳng, là loại cây có chất lượng gỗ tốt, màu vàng trắng có vân, gỗ của Keo Lai có tác dụng nhiều mặt. Do đó Keo Lai rất phù hợp với các dự án lâm nghiệp thương mại.



Cây Keo Lai

Ngoài ra, những Cây Keo Lai lớn có thân gỗ tròn, to, vân đẹp sẽ được thu mua với giá cao để sản xuất làm hàng cao cấp, hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Cây Keo Lai còn là một trong các loại cây chủ lực cung cấp gỗ cho ngành nguyên liệu giấy. Các bộ phận khác trên cây như cành, nhánh,…có thể được dùng cho việc làm giấy hoặc ứng dụng làm copha trong xây dựng thay vì dùng củi như trước đây.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp gỗ, nguyên liệu cho công nghiệp chế biến giấy, gỗ xây dựng, gỗ bao bì hay chế tạo gỗ xuất khẩu,…Cây Keo Lai còn có khả năng cải tạo đất, chống xói mòn, cải tạo môi trường sinh thái.

Cây Keo Lai đem lại giá trị kinh tế khá cao, và chỉ cần trồng 5 năm là đã có thể thu hoạch. Tuy nhiên, để lợi nhuận cao hơn, cây được to và đẹp thì quá trình chăm sóc cây là rất quan trọng, đặc biệt là trong việc bón phân cho cây.

Cách bón phân tốt cho Cây Keo Lai

Khi cây giống mới được đem về và chuẩn bị trồng xuống hố thì cần bón lót mỗi hố từ 50 – 100gr/hố phân NPK (15 – 15 – 15) hoặc bón phân hữu cơ sinh học từ 0.5 đến 1 kg/hố.

Việc bón phân sẽ được tiến hành sau một tháng trồng, lúc này tiến hành kết hợp vun gốc kết hợp với bón phân.


Các loại phân bón tốt cho Cây Keo Lai

Tới năm thứ hai tiếp tục dãy cỏ, cuốc hố hai bên gốc và bón 100gr phân NPK vào mỗi gốc (tiến hành bón từ 1 đến 2 lần). Việc bón phân này tiến hành 2 lần/năm: lần 1 vào đầu mùa mưa, lần 2 vào gần cuối mùa mưa, lượng phân bón thông thường sẽ là 100 – 150gr NPK mỗi gốc. Chỉ bón phân trong 3 năm đầu rồi dừng lại.

Trên đây là hướng dẫn về việc lựa chọn loại phân cho Cây Keo Lai và lượng phân bón cũng như số lần bón phân cho cây trong quá trình trồng và chăm sóc cây nhằm giúp cây phát triển tốt, khỏe mạnh. Mặc dù có những đặc tính vượt trội và khỏe hơn so với nhiều loại cây khác, nhưng điều đó không có nghĩa là được phép lơ là việc chăm sóc chúng.

Để đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất, cần chú ý đến việc chăm sóc Cây Keo Lai, đặc biệt là trong việc bón phân cho cây như đã nói ở trên. Chúc các bạn thành công!